Friday, 30/09/2022
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC LỊCH SỬ LỚP 5 THÔNG QUA VIỆC SỬ DỤNG: "THƯ VIỆN HÌNH ẢNH, VIDEO"

Đổi mới hình thức dạy học là một yêu cầu cấp thiết đối với mỗi giáo viên để từ đó bắt kịp với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Nội dung đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử theo định hướng phát triển năng lực học sinh chú trọng đến các yếu tố như: Phát hiện và giải quyết vấn đề, làm việc theo nhóm, coi trọng việc sử dụng các phương tiện trực quan như: bản đồ, biểu đồ, sa bàn, mô hình, phim tài liệu.

Lịch sử là một môn học khá khô khan với những sự kiện, con số. Nếu cho các em ngồi nghe một văn bản dài rồi yêu cầu học sinh nhớ các chuỗi sự kiện lịch sử thì quả thật rất khó khăn. Đó cũng chính là một nguyên nhân khiến học sinh cảm thấy nhàm chán khi đến với môn học này.

 Làm sao để các em hình dung ra được không khí hào hùng của cuộc chiến, cảm nhận hết được sự hi sinh, mất mát trong chiến tranh? Làm sao để nâng cao hiệu quả dạy học môn Lịch sử, góp phần đổi mới phương pháp dạy học?  Làm sao để lịch sử không còn là nỗi sợ hãi mà thay vào đó là niềm vui, sự hứng khởi để các em say sưa tìm hiểu, khám phá?

Thực tế giảng dạy còn tồn tại những vấn đề sau:

+ Giáo viên dạyhọc còn nặng về giảng giải lý thuyết, giáo viên nêu câu hỏi học sinh trả lời.Mục đích chính của nhiều giáo viên chỉ là cung cấp kiến thức chứ chưa hướng tới việc phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất cho học sinh.

+ Cuối năm, cuối học kì, mọi người thường chỉ quan tâm xem học sinh được bao nhiêu điểm môn Toán, Tiếng Việt. Việc các em có yêu thích môn Lịch sử không, thời gian dành cho môn học này đã hợp lí chưa thì chưa được mọi người quan tâm đúng mực.

+ Học sinh thường chỉ học Lịch sử một cách đối phó. Học thuộc theo kiểu “học vẹt”.

Từ những trăn trở trên, tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu các phương pháp dạy học mới, đưa vào nhiều tranh ảnh cho học sinh quan sát, khi có điều kiện tôi đã cho các em xem các video có liên quan tới bài học. Nhờ những tiết học ấy mà các em dường như được trở về quá khứ, chứng kiến từng sự kiện, gặp gỡ những tấm gương anh hùng, được tự mình trải nghiệm thực tế, theo dõi từng trận đánh cam go của quân dân ta. Các em dần yêu thích môn học này hơn.

Tuy nhiên để có được những bộ ảnh phù hợp với bài dạy phải tìm kiếm rất vất vả, đặc biệt khi cần tư liệu là video thì càng khó khăn hơn vì hầu hết trên mạng là các video có dung lượng quá lớn, để đưa vào bài học cần cắt ghép, chỉnh sửa rất phức tạp.Từ những trăn trở trên, tôi đã nghiên cứu, thực hiện giải pháp “Xây dựng thư viện hình ảnh, video dạy học Lịch sử lớp 5”. Trong thư viện có khoảng 600 hình ảnh có kích thước và dung lượng phù hợp để giáo viên có thể phóng to, thu nhỏ khi soạn bài. Thư viện cũng chứa khoảng 90 video có dung lượng vừa phải, thuận tiện cho giáo viên sử dụng khi dạy học môn Lịch sử. Nội dung của thư viện được tôi download từ các trang mạng chính thống, đảm bảo tính chính xác, khoa học.

Thư viện dạy học Lịch sử lớp 5 mang lại những hiệu quả sau:

- Đây là một công cụ hữu ích giúp giáo viên dễ dàng hơn khi thiết kế bài dạy powerpoint. Tăng cường tính trực quan.

- Khơi gợi hứng thú học tập cho học sinh, tạo không khí sôi nổi trong mỗi tiết học

- Học sinh được trải nghiệm thực tế trong mỗi tiết học. 

- Nâng cao hiệu quả dạy, học môn Lịch sử.

- Góp phần đổi mới phương pháp dạy học, chủ động ápdụng vào việc dạy học chương trình hiện hành, làm bước đệm quan trọng khi chuyển sang chương trình giáo dục phổ thông mới.

Một số hình ảnh Giáo viên đã thực hiện việc đổi mới pp dạy học

 

Giải pháp này có tính ứng dụng rất cao và có thể nhân rộng ra cho các trường bạn cùng tham khảo và thực hiện. Đây cũng chính là một hình thức để đổi mới phương pháp dạy học, tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới; giúp học sinh hình thành động lực học tập từ bên trong, chủ động tìm đến môn học, lĩnh hội được kiến thức, dùng kiến thức để giải quyết vấn đề. Từ những tiết học Lịch sử thú vị như thế sẽ lan tỏa tình yêu môn học đến với học sinh.

Đường Link liên kết tới thư viện để mọi người tải về và sử dụng:

https://drive.google.com/drive/folders/1ZhCTPS34BfG_TKJ1LWA8oaJodBYLCfm5?usp=sharing

 

                                                                                      Tác giả: Tăng Thị Thùy

                                                                            Trường Tiểu học Kỳ Tân


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Giáo dục
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Tháng 09 : 927